สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่ออยู่บนเรือ

397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่ออยู่บนเรือ

1.ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเที่ยว

ก่อนจะไปไหนก็ควรจะเช็คสภาพอากาศให้เรียบร้อยก่อน ไม่อย่างนั้นแล้วจากวันที่สดใสอาจกลายเป็นวันที่เศร้าหมองไปเลยก็ได้ ดังนั้นไม่ว่าจะไปเที่ยวเขา ทะเล หรือต้องเดินทางไปไหนก็แล้วแต่สิ่งสำคัญเลยก็คือต้องเช็คให้ดีว่าวันที่วางแผนไว้นั้นจะมีสภาพอากาศเป็นอย่างไร ถ้าไม่ดีก็อาจเปลี่ยนวันได้อย่าฝืนไปในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจเลย

 

2.ว่ายน้ำหรือลอยตัวในน้ำได้หรือไม่?

หมายถึงตัวคุณเองนั่นแหละ สามารถว่ายน้ำได้หรือไม่ สภาพร่างกายพร้อมหรือเปล่าหากเกิดเหตุไม่คาดคิด หรือทางที่ดีเลยหาคนไปด้วยจะได้ช่วยกันดูเพราะถ้าคุณไปคนเดียว คุณหายไปจากเรือคนอื่นเขาก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่ถ้ามีคนไปด้วยอย่างน้อยถ้าคุณหายไปเขาอาจจะช่วยเหลือคุณได้ทันก็ได้

 

3. สวมใส่ชุดที่เหมาะสม หากต้องโดยสารทางเรือ

ควรเลือกชุดและรองเท้าที่ถอดออกได้ง่าย เช่น ชุดว่ายน้ำ รองเท้าแตะ ไม่แนะนำให้ใส่รองเท้าหุ้มข้อลงเรือ แต่หากจำเป็นต้องใส่ ก็ควรเลือกใส่รองเท้าหุ้มส้นแบบไม่มีเชือกผูก 

 

4. ห่วงยาง ชูชีพ ต้องพร้อม!

ถึงแม้จะว่ายน้ำเป็นก็จำเป็นที่จะต้องมีห่วงยางไว้เพราะบางทีคุณตกน้ำไปอาจตกใจจนหมดแรงว่ายน้ำเลยก็ได้ ดังน้ำห่วงยางนี่แหละที่จะช่วยชีวิตได้ไม่ว่าคุณจะว่ายน้ำเป็นหรือไม่ก็ตาม

 

5. อย่าหอบสัมภาระเกินจำเป็น

หอบของพะรุงพะรังมากเกินไปนอกจากจะลำบากตัวเองแล้วยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักของเรือมากขึ้นจนทำให้เรือล่มไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเอาแค่ที่จำเป็นก็พอ อันไหนไม่ได้ใช้ ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาไปหรอก ลำบากเปล่า ๆ

 

6. ตั้งใจฟังคำแนะนำความปลอดภัย

ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เวลาไปเที่ยวทะเล ส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่บนเรือประกาศคำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติบนเรือ ข้อห้ามต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยระหว่างที่อยู่บนเรือ ต้องตั้งใจฟังและทำตามอย่างเคร่งครัด และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อต้องโดยสารบนเรือ

 

7. ตรวจสอบสภาพแหล่งท่องเที่ยว

ตรวจสภาพอากาศแล้วก็อย่าลืมเช็คสถานที่ที่จะไปด้วยว่าพร้อมให้เราไปรึเปล่า มีอันตรายรึเปล่า อย่างน้อยถ้าเราเช็คแล้วมีปัญหาก็อาจเปลี่ยนแผนไปที่อื่นได้ แต่ถ้าไปโดยที่ไม่เช็คบางคนอาจเปลี่ยนที่ที่ แต่บางทีอาจทำให้เฟลจนไม่อยากไปไหนต่อเลยก็ได้

 

ถ้าทำทุกอย่างนี้แล้วโอเคก็สามารถไปเที่ยวพักผ่อนกันได้อย่างสบายใจเลยย!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้